image banner
Thương hiệu cam Phù Yên
Lượt xem: 257
Đã hơn 1 năm nay, kể từ khi sản phẩm cam của những người nông dân các xã vùng trồng cam huyện Phù Yên được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN) cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu, cây cam Phù Yên đang ngày một có tiếng là trái thơm, ngon, ngọt được du khách, người dân biết đến và tiêu thụ nhiều trên thị trường trong và ngoài tỉnh.

Ngày 20 tháng 12 năm 2018


Cam Phù Yên đươc cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu.

Ảnh: P.V

Để cây cam trở thành nông sản mũi nhọn, huyện Phù Yên đã và đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp để tăng diện tích trồng cây ăn quả có múi lên gần 500 ha, trong đó diện tích cam đạt 248 ha. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá sản phẩm, thúc đẩy phong trào thi đua lao động, sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp, hướng tới sản xuất các sản phẩm an toàn theo hướng hữu cơ.


Với trên 2.000 ha đất nông nghiệp màu mỡ, cùng với sự cần cù chịu khó của bà con nông dân, chính là tiền đề quan trọng để huyện Phù Yên lựa cây, chọn đất phát triển kinh tế nông nghiệp một cách bền vững. Trên những triền đồi, cây ngô, cây sắn đang dần được thay thế bởi những vườn cam xum xuê trái ngọt. Mường Cơi là xã có diện tích trồng cam lớn của huyện, toàn xã có khoảng gần 60 ha cây ăn quả có múi, gồm cam đường canh, cam vinh, quýt ngọt, bưởi da xanh, bưởi diễn được trồng vào những diện tích ngô, sắn trước đây. Riêng HTX trồng cây ăn quả có múi Nghĩa Hưng có 28,5 ha; trong đó, gần 20 ha đang cho thu hoạch, sản lượng bình quân năm nay ước đạt 140 tấn quả.


Đến xã Mường Cơi vào mùa cam đang chín rộ, chị Đàm Thu Hiền, HTX Nghĩa Hưng, xã Mường Cơi, huyện Phù Yên chia sẻ: Trong quá trình trồng cam, chúng tôi luôn tuân thủ theo các quy trình chăm sóc, sử dụng các loại thuốc đúng theo danh mục cho phép cho cây có múi, luôn chú trọng đảm bảo sức khỏe cho bản thân và người tiêu dùng. Phấn khởi trước những thành quả đạt được, ông Nguyễn Duy Khanh, Giám đốc HTX cho biết: Trước kia, người dân chúng tôi chỉ trồng ngô, trồng sắn, trên 1 ha, nếu trồng ngô chỉ thu được 20-25 triệu đồng, chuyển sang trồng cam 1 ha có hộ thu 300 triệu đồng. Bà con đánh giá chỉ một vụ cam bằng 10 năm trồng ngô, nên người dân rất hân hoan, phấn khởi.


Những năm trước, các hộ dân ở Phù Yên trồng cây ăn quả có múi mới chỉ quan tâm đến năng suất và sản lượng, còn chất lượng quả và nhu cầu thị trường thì chưa được chú trọng. Nhưng nay, các hợp tác xã và các hộ gia đình đã mạnh dạn thay đổi tư duy sản xuất, áp dụng các quy trình canh tác theo quy trình VietGAP để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng tiêu chuẩn và nhu cầu của thị trường. Những vườn cây với hệ thống tưới tự động; quá trình bón phân, phun thuốc và thu hoạch đều tuân thủ theo hướng dẫn quy trình VietGAP đã cho thấy sự chuyển biến căn bản trong tư duy sản xuất nông nghiệp của người dân. Ông Phan Quý Dương, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phù Yên, cho biết: Mấy năm gần đây, cây cam Phù Yên đã được xác định là một trong những cây trồng mũi nhọn phát triển kinh tế của địa phương. Bởi thực tế cho thấy, đất đai, khí hậu ở Phù Yên hoàn toàn phù hợp cho cây cam phát triển. Trong khi, sản phẩm cam được trồng ở Phù Yên có đặc điểm quả to, đều, vỏ mỏng và đặc biệt là ăn rất ngọt, thơm. Hiện nay, cam đang được trồng tập trung ở các xã: Mường Thải, Mường Cơi, Tân Lang với 2 loại giống là cam Vinh và cam đường canh.


Để thương hiệu cam Phù Yên giữ vị thế vững chắc trong lòng người tiêu dùng, thời gian tới, huyện Phù Yên tập trung mở các lớp tập huấn, đào tạo và thực hành sản xuất, hướng dẫn người nông dân tuân thủ nguyên tắc để cho ra đời những trái cam an toàn tiêu chuẩn VietGAP. Sản phẩm sau thu hái được sơ chế, đóng gói bao bì, tem nhãn giúp người tiêu dùng nhận diện đầy đủ thông tin về quy trình sản xuất, nguồn gốc, xuất xứ khi truy cập mã vạch.


Cây ăn quả có múi đang giúp bà con nông dân nơi đây thoát nghèo và vươn lên làm giàu bền vững. Để cam Phù Yên vươn xa trên thị trường, trong ngày hội cam được huyện tổ chức tháng 11/2018, huyện Phù Yên đã ký biên bản ghi nhớ với chuỗi cửa hàng Bác Tôm thuộc Công ty THHH nông nghiệp Hòn Đất Hà Nội về phát triển chuỗi giá trị nông sản giá trị cao. Đồng thời, ký kết hợp đồng nguyên tắc bán hàng với HTX trồng cam Văn Yên, xã Mường Thải.


Tiếp tục lộ trình xây dựng thương hiệu cho sản phẩm cam Phù Yên, UBND huyện đã làm việc với các đơn vị để xây dựng trang Web nhằm quảng bá nhãn hiệu cam Phù Yên và xây dựng bộ tem truy xuất nguồn gốc để quản lý chất lượng cam, hiện đã xây dựng được trên 100 bộ tem truy xuất nguồn gốc. Bằng nhiều cách làm hữu hiệu, trái ngọt cam Phù Yên ngày một vươn ra nhiều thị trường trong và ngoài tỉnh.

Tin tức








Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN PHÙ YÊN

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Phù Yên - Giấy phép xuất bản số:      /GP-TTĐT
Địa chỉ: Tiểu khu 4 - Thị trấn Phù Yên - Huyện Phù Yên - Tỉnh Sơn La
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Phan Quý Dương - Phó Chủ tịch UBND huyện
Điện thoại: 02123.863.322 |  Mail: bbt.phuyen@sonla.gov.vn
Ghi rõ nguồn "https://phuyen.sonla.gov.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này

 Chung nhan Tin Nhiem Mang