image banner
Chủ động phòng chống hạn, phục vụ sản xuất lúa xuân
Lượt xem: 228
Những ngày cuối tháng 3, mặc dù nguồn nước cung cấp cho cánh đồng rộng hàng chục ha ở 3 bản: Búng, Mo và Chiềng Kim, xã Chiềng Sàng (Yên Châu) còn hạn chế, nhưng bà con ở các bản đã thống nhất tổ chức luân phiên lấy nước đưa vào ruộng phục vụ sản xuất.
Ngày 21 tháng 03 năm 2019


Công ty TNHH MTV quản lý và khai thác công trình thủy lợi Sơn La Chi nhánh huyện Phù Yên

kiểm tra kênh dẫn nước tại xã Tường Phù (Phù Yên).

Ảnh: PV


Trong đó, gia đình anh Nguyễn Văn Quân, bản Chiềng Kim có thửa ruộng ở xa nguồn nước, nên phải mất 3 đêm thức trắng, anh Quân mới đưa được nước về ruộng để làm đất gieo cấy lúa xuân. Anh Quân cho biết: Hiện nay, bà con ở các bản đang cắt cử người luân phiên lấy nước vào ruộng để tập trung làm đất và phấn đấu cấy lúa xuân kịp thời vụ.

Theo dự báo của Đài Khí tượng - Thủy văn khu vực Tây Bắc, từ tháng 1 đến hết tháng 5 năm 2019, trên địa bàn tỉnh có thể có ít mưa, mực nước trên các sông, suối ở mức thấp, ảnh hưởng tới sản xuất vụ lúa xuân. Để khắc phục tình trạng thiếu nước trong sản xuất, ngay từ những tháng cuối năm 2018, Sở NN&PTNT đã tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng sửa chữa, nâng cấp các công trình thủy lợi sau mưa lũ; yêu cầu các địa phương huy động nhân dân ra quân làm thủy lợi và xây dựng kế hoạch phòng, chống hạn vụ đông xuân. Toàn tỉnh đã huy động hơn 83.000 lượt người tham gia tu sửa 394 phai tạm; nạo vét 1.196 công trình thủy lợi với tổng chiều dài hơn 153.380 km kênh mương và hơn 100.000 m3 bùn đất; phát dọn 272.000 m2 cỏ... đảm bảo nước tưới hơn 11.700 ha lúa xuân.


Là đơn vị chính trong quản lý và khai thác công trình thủy lợi, ngay từ cuối năm 2018, Công ty TNHH một thành viên quản lý và khai thác công trình thủy lợi Sơn La đã chỉ đạo các chi nhánh trực thuộc tuyên truyền tới các địa bàn xã, bản, tổ thủy lợi cơ sở thực hiện các biện pháp đảm bảo cấp nước vụ đông xuân năm 2018-2019; lập kế hoạch đảm bảo cấp nước, tưới nước, tiêu nước phục vụ sản xuất vụ đông xuân và các nhu cầu dùng nước khác thuộc chi nhánh quản lý đối với từng công trình. Đối với những vùng thiếu nước, vận động nhân dân tập trung sử dụng nước tiết kiệm, hợp lý bằng biện pháp lấy nước luân phiên; tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương, tổ thủy lợi cơ sở tổ chức kiểm tra hiện trạng công trình thủy lợi trước mùa khô năm 2019, đặc biệt là việc vận hành các hồ chứa thủy lợi phải thực hiện đúng quy trình; vận động nhân dân nạo vét, khơi thông dòng chảy đối với các công trình thủy lợi trên địa bàn quản lý từ đầu mối đến kênh nội đồng, đảm bảo toàn bộ diện tích đã ký hợp đồng đều được cấp nước đầy đủ theo giai đoạn sinh trưởng của cây trồng.


Ông Nguyễn Xuân Trường, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên quản lý và khai thác công trình thủy lợi Sơn La cho biết: Từ đầu năm 2018 đến nay, Công ty đã huy động gần 21 tỷ đồng sửa chữa, khắc phục 70 công trình thủy lợi bị hư hỏng do mưa lũ; tiếp tục sửa chữa, nâng cấp gần 100 công trình thủy lợi với tổng số vốn hơn 46 tỷ đồng. Đối với những công trình bị sạt lở, bồi lấp với khối lượng nhỏ, Công ty đã chỉ đạo Chi nhánh thủy lợi tại các huyện, thành phố phối hợp với UBND các xã, các tổ thủy lợi cơ sở huy động nhân dân nạo vét bùn, đất khơi thông dòng chảy để đảm bảo cấp nước phục vụ sản xuất.



Nhân dân xã Xím Vàng (Bắc Yên) khơi thông hệ thống kênh mương bảo đảm nước tưới phục vụ sản xuất.

Ảnh: P.V


Theo kế hoạch sản xuất vụ lúa xuân năm nay, tỉnh ta phấn đấu gieo cấy hơn 12.100 ha với các loại giống chính: N87, N97, BC15, RVT... Hiện nay, các địa phương đã gieo cấy được hơn 80% diện tích. Theo kế hoạch đến hết tháng 3, toàn tỉnh sẽ hoàn thành gieo cấy lúa vụ xuân. Qua rà soát, có gần 550 ha ruộng lúa có khả năng bị hạn giữa vụ, tập trung ở các huyện: Mai Sơn, Mường La, Phù Yên, Sông Mã, Thành phố, Thuận Châu, Yên Châu. Hiện nay, các địa phương đã tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển đổi đất trồng lúa sang cây trồng cạn, ngắn ngày như: Ngô, đậu, rau màu các loại…


Để đảm bảo đủ nước phục vụ sản xuất, hiện nay Công ty TNHH một thành viên quản lý và khai thác công trình thủy lợi Sơn La đã và đang tổ chức kiểm tra đánh giá thực trạng nguồn nước ở các công trình; xác định cụ thể khả năng cung cấp nước cho sản xuất vụ lúa xuân và nước sinh hoạt cho nhân dân trong mùa khô; lập bổ sung quy trình điều tiết hồ chứa; tăng cường quản lý nghiêm ngặt việc điều tiết, phân phối nước đảm bảo quy trình vận hành theo hướng tiết kiệm, chống thất thoát lãng phí; ở những nơi có nguồn nước, tranh thủ đưa nước bổ sung dự trữ vào các ao, hồ và đóng cống tích nước để dùng vào thời điểm thiếu nước gay gắt; kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa, thay thế kịp thời các thiết bị hư hỏng, nạo vét bồi lắng, sạt lở, khơi thông dòng chảy tạo nguồn nhằm đảm bảo cho các trạm bơm hoạt động tốt, chủ động phục vụ nước tưới cho cây trồng.

Tin tức








Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN PHÙ YÊN

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Phù Yên - Giấy phép xuất bản số:      /GP-TTĐT
Địa chỉ: Tiểu khu 4 - Thị trấn Phù Yên - Huyện Phù Yên - Tỉnh Sơn La
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Phan Quý Dương - Phó Chủ tịch UBND huyện
Điện thoại: 02123.863.322 |  Mail: bbt.phuyen@sonla.gov.vn
Ghi rõ nguồn "https://phuyen.sonla.gov.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này

 Chung nhan Tin Nhiem Mang