image banner
Xây dựng đô thị du lịch Mộc Châu thân thiện và hiện đại
Lượt xem: 703
Đến với Mộc Châu hôm nay, ngoài được thăm quan những khu du lịch với phong cảnh thiên nhiên đặc sắc, du khách còn được tận hưởng những không gian xanh, những thay đổi của một đô thị mới. Mộc Châu đã được Bộ Xây dựng công nhận đạt tiêu chí đô thị loại IV vào tháng 6/2019. Đây là nỗ lực của cả hệ thống chính trị huyện Mộc Châu, đoàn kết, đồng lòng từ công tác lãnh đạo, chỉ đạo đến triển khai các nhiệm vụ, quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu đã đề ra.

Đến với Mộc Châu hôm nay, ngoài được thăm quan những khu du lịch với phong cảnh thiên nhiên đặc sắc, du khách còn được tận hưởng những không gian xanh, những thay đổi của một đô thị mới. Mộc Châu đã được Bộ Xây dựng công nhận đạt tiêu chí đô thị loại IV vào tháng 6/2019. Đây là nỗ lực của cả hệ thống chính trị huyện Mộc Châu, đoàn kết, đồng lòng từ công tác lãnh đạo, chỉ đạo đến triển khai các nhiệm vụ, quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu đã đề ra.

Quyết tâm, quyết liệt ngay từ khi bắt đầu

                 

Mộc Châu là 1 đô thị miền núi nên việc phát triển Mộc Châu trở thành một đô thị loại IV đáp ứng các tiêu chí theo Nghị quyết 1210/2016/UBTVQH13 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội gặp rất nhiều khó khăn. Từ năm 2016, huyện đã thành lập Ban Chỉ đạo chỉnh trang đô thị do đồng chí Bí thư huyện ủy làm Trưởng ban, trực tiếp bàn bạc, tháo gỡ những vướng mắc từng khâu trong quá trình triển khai để tham mưu cho Ban Thường vụ huyện ủy lãnh đạo UBND huyện thực hiện, chính vì vậy công việc được chỉ đạo một cách quyết liệt, tiến độ thực hiện các dự án chỉnh trang đô thị được đảm bảo.

 

 

 

Một góc thị trấn Mộc Châu. Ảnh: PV

                 

Ngay từ đầu nhiệm kỳ, huyện Mộc Châu đã đánh giá, rà soát việc đáp ứng tiêu chí đô thị loại IV, nhìn nhận được những tiêu chí nào còn thiếu, cần bổ sung, hoàn thiện, như: Hệ thống giao thông, hệ thống chiếu sáng, cây xanh đô thị, không gian công cộng cho nhân dân, công trình hạ tầng thoát ngập trong đô thị. Trên cơ sở rà soát, huyện đã xây dựng kế hoạch hằng năm, phân bổ vốn hợp lý, có thứ tự ưu tiên để đầu tư các dự án quan trọng.

                 

Trong công tác điều chỉnh quy hoạch chung, lập quy hoạch chi tiết phủ kín quy hoạch chung làm cơ sở triển khai các dự án, huyện Mộc Châu đã mời nhà thầu quốc tế để tham gia tư vấn đánh giá hiện trạng và xây dựng điều chỉnh quy hoạch chung đô thị Mộc Châu, xây dựng quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị. Quy hoạch được các chuyên gia người Pháp hoàn thiện công tác tư vấn và được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 889/QĐ-UBND ngày 18/4/2019, góp phần tạo điều kiện để thu hút nhà đầu tư. Ngoài việc tăng cường thu hút đầu tư, tiếp nhận các nguồn vốn từ Trung ương, các nguồn hỗ trợ, huyện Mộc Châu còn thực hiện các giải pháp để tăng nguồn thu tại địa phương, đặc biệt là nguồn thu từ đất để chủ động trong công tác đầu tư.

                 

Những chuyển biến tích cực

                 

Đến Mộc Châu hôm nay, cảm nhận được những thay đổi tích cực với những bước phát triển mạnh mẽ trên mọi mặt về kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh... Kinh tế trên địa bàn đô thị đã có những chuyển biến tích cực, cơ cấu kinh tế phát triển mạnh theo hướng tăng tỷ trọng lĩnh vực thương mại dịch vụ, công nghiệp xây dựng, giảm dần tỷ trọng nông lâm nghiệp.

 

 

 

Các dịch vụ tại khu du lịch Rừng thông bản Áng, xã Đông Sang (Mộc Châu). Ảnh: Huy Thành

                 

Hệ thống hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn huyện đã được quan tâm tập trung đầu tư với nhiều dự án đầu tư xây dựng mới, nâng cấp và chỉnh trang hướng tới một đô thị văn minh, hiện đại. Đặc biệt, Mộc Châu đã tạo được môi trường tốt để thu hút đầu tư xã hội vào phát triển hạ tầng du lịch, dịch vụ với sự xuất hiện mới hàng loạt khách sạn, nhà hàng và sản phẩm du lịch, dịch vụ mới mẻ, hấp dẫn. Bên cạnh đó, nhận thức của người dân về nếp sống văn minh, văn hóa đô thị, văn hóa giao thông đã có sự chuyển biến tích cực, người dân ngày càng có ý thức về việc góp phần tạo dựng đô thị xanh - sạch - đẹp, xây dựng các tuyến phố văn minh đô thị, góp phần làm cho diện mạo đô thị của cao nguyên Mộc Châu ngày càng khang trang hơn.

                 

Du khách khi đến với Mộc Châu đều cảm nhận sự “thay da đổi thịt” từng ngày của cao nguyên. Chị Nguyễn Thị Bình, đến từ Hà Nội chia sẻ: Năm nào tôi và gia đình cũng vài lần lên với cao nguyên Mộc Châu để du lịch và nghỉ dưỡng. Mỗi lần đến đây, tôi đều cảm nhận rõ sự đổi mới, từ các công trình xây dựng, giao thông, công trình công cộng phát triển hài hòa, hợp lý và có tính kết nối cao.

                 

Ông Long Trung Tâm, Chủ tịch UBND huyện cho biết: Cách làm sáng tạo và bước đột phá của Mộc Châu để được công nhận đô thị loại IV là sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị; việc thành lập Ban Chỉ đạo chỉnh trang đô thị và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu từ năm 2016 là một cách làm sáng tạo của huyện Mộc Châu thời điểm đó. Việc điều chỉnh quy hoạch đô thị Mộc Châu với sự tham gia của đơn vị tư vấn nước ngoài đã đem lại một đồ án chất lượng, có tính khả thi cao là một bước đột phá trong việc chuẩn bị đầu tư cho các giai đoạn tiếp theo. Theo chương trình phát triển đô thị, giai đoạn 2019-2020, Mộc Châu đầu tư xây dựng các khu đô thị, khu dân cư, khu nhà ở, khu thương mại dịch vụ và tập trung cải tạo, mở rộng chiều dài hệ thống thoát nước hiện có, xây dựng mới các tuyến cống tự chảy và các trạm bơm chuyển bậc để đưa nước thải về trạm xử lý nước thải tập trung của 2 thị trấn. Huy động nguồn vốn trung ương, ngân sách địa phương và nguồn vốn xã hội hóa nhằm kêu gọi các nhà đầu tư để xây dựng các khu xử lý chất thải rắn đã được quy hoạch, phục vụ xử lý chất thải rắn cho đô thị Mộc Châu, huyện Vân Hồ và khu trung tâm du lịch trọng điểm.

                 

Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Mộc Châu đang tiếp tục chung tay, đoàn kết với nhiều cách làm sáng tạo để xây dựng cao nguyên Mộc Châu, hướng đến mục tiêu trở thành một thị xã xanh, sạch, đẹp, thân thiện và hiện đại, điểm du lịch hấp dẫn với du khách và các nhà đầu tư.

 
Tin tức








Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN PHÙ YÊN

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Phù Yên - Giấy phép xuất bản số:      /GP-TTĐT
Địa chỉ: Tiểu khu 4 - Thị trấn Phù Yên - Huyện Phù Yên - Tỉnh Sơn La
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Phan Quý Dương - Phó Chủ tịch UBND huyện
Điện thoại: 02123.863.322 |  Mail: bbt.phuyen@sonla.gov.vn
Ghi rõ nguồn "https://phuyen.sonla.gov.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này

 Chung nhan Tin Nhiem Mang