image banner
Phù Yên tập trung phòng, chống dịch bệnh ghẻ
Lượt xem: 512
Bệnh ghẻ ở người xuất hiện ở Phù Yên từ khoảng tháng 8/2020, đến nay, cả huyện đã ghi nhận 650 ca mắc bệnh ghẻ. Tình hình lây nhiễm có thể tiếp tục lan ra ở nhiều nơi. Ngành y tế địa phương đang tích cực vào cuộc khống chế dịch bệnh này.

Cán bộ Trạm Y tế xã Suối Tọ (Phù Yên) tuyên truyền cho người dân dấu hiệu nhận biết và cách điều trị bệnh ghẻ ở người.

 

Đầu tháng 8/2020, một em học sinh ở Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Suối Tọ (Phù Yên) xuất hiện nhiều mụn có phỏng nước ở kẽ tay, chân, đùi, một số mụn có mủ rồi lan rộng ra nhiều vùng trên cơ thể. Mặc dù đã được nhân viên y tế của nhà trường tư vấn và vận động đi khám, điều trị tại Trạm Y tế xã, song gia đình cho là bị dị ứng thời tiết thông thường, nên không đưa đi khám. Khi bệnh diễn biến nặng, ngày 11/12, gia đình mới đưa đi khám và được chẩn đoán là bệnh ghẻ biến chứng viêm cầu thận cấp, được điều trị tích cực tại Bệnh viện Đa khoa huyện Phù Yên.


Ngay khi tiếp nhận thông tin về diễn biến dịch ghẻ tại xã Suối Tọ, Sở Y tế đã chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh phối hợp với Bệnh viện Da liễu tỉnh, Trung tâm Y tế và Bệnh viện Đa khoa huyện Phù Yên thành lập đoàn công tác triển khai điều tra dịch tễ ổ dịch ghẻ tại xã và Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Suối Tọ. Các bác sỹ đã khám sàng lọc đối với 436 học sinh, qua đó ghi nhận tại chỗ 193 em mắc bệnh ghẻ, trong đó, 3 trường hợp bị nặng hơn, có biến chứng đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện. Đoàn công tác đã cấp phát thuốc miễn phí cho những em có biểu hiện, triệu chứng của bệnh ghẻ, đồng thời tiến hành phun hóa chất khử trùng chăn màn, quần áo, phòng ngủ cho các em học sinh.


Thầy giáo Trương Quang Hảo, Phó hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Suối Tọ, cho biết: Sau khi được khám và cấp thuốc điều trị, đến thời điểm hiện tại nhiều em đã giảm ngứa, giảm các triệu chứng của bệnh ghẻ; một số em đã dần khỏi. Cùng với đó, nhà trường tăng cường thực hiện vệ sinh môi trường vào các ngày cuối tuần, bộ phận nhà bếp đun nước sôi để các em ngâm giặt quần áo; phân công cán bộ, giáo viên trực bán trú thường xuyên nhắc nhở các em vệ sinh cá nhân, vệ sinh phòng ở; khi có biểu hiện ngứa, nổi mụn đỏ báo ngay với giáo viên chủ nhiệm để được thăm khám và điều trị kịp thời.


Sau khi ổ dịch ghẻ ở xã Suối Tọ được kiểm soát, Trung Tâm Y tế huyện đã chỉ đạo tất cả trạm y tế các xã trên địa bàn rà soát, báo cáo các trường hợp mắc ghẻ tại các bản. Ông Đỗ Văn Nhẫn, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phù Yên, cho biết: Hiện toàn huyện đã ghi nhận 650 ca mắc ghẻ tập trung ở một số bản, trường học bán trú thuộc xã Mường Thải, Đá Đỏ, Suối Tọ, Quang Huy và Trường phổ thông dân tộc nội trú huyện, trong đó 3 ca biến chứng nặng đã được điều trị kịp thời. Những ngày qua, đơn vị đã chuẩn bị cơ số thuốc, hóa chất khử khuẩn sẵn sàng phòng chống dịch ghẻ. Đồng thời, phối hợp với UBND các xã, Trung tâm Truyền thông - Văn hóa huyện tuyên truyền, hướng dẫn người dân nhận biết các dấu hiệu về bệnh ghẻ, tăng cường các biện pháp vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, đưa người nghi mắc bệnh ghẻ đến trạm y tế xã để được khám và điều trị.


Các chuyên gia về các bệnh truyền nhiễm dự báo trong thời gian tới, dịch bệnh ghẻ có thể vẫn tiếp diễn và lây lan trên địa bàn các xã. Do vậy, các đơn vị, địa phương, đặc biệt là các trường học có học sinh bán trú cần thực hiện tốt công tác tuyên truyền và các biện pháp phòng chống dịch ghẻ, tránh để dịch bệnh lây lan ra diện rộng.

 
 
Tin tức








Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN PHÙ YÊN

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Phù Yên - Giấy phép xuất bản số:      /GP-TTĐT
Địa chỉ: Tiểu khu 4 - Thị trấn Phù Yên - Huyện Phù Yên - Tỉnh Sơn La
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Phan Quý Dương - Phó Chủ tịch UBND huyện
Điện thoại: 02123.863.322 |  Mail: bbt.phuyen@sonla.gov.vn
Ghi rõ nguồn "https://phuyen.sonla.gov.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này

 Chung nhan Tin Nhiem Mang