image banner
Quan tâm bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em
Lượt xem: 478
Những năm qua, cùng với thực hiện các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, huyện Phù Yên luôn quan tâm triển khai hiệu quả các chương trình, đề án bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, giúp các em có điều kiện tốt nhất để phát triển toàn diện.


Bác sỹ Bệnh viện Đa khoa huyện Phù Yên khám cho trẻ em tại xã Mường Bang.

 

Huyện Phù Yên hiện có hơn 35.600 trẻ dưới 16 tuổi; trong đó, trên 8.000 trẻ em sống trong các hộ gia đình nghèo, cận nghèo, hơn 2.300 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được hưởng trợ cấp hằng tháng. Ông Nguyễn Hồng Hà, Phó Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện, thông tin: Nhằm tạo môi trường thuận lợi và nâng cao năng lực cho trẻ em trong việc thực hiện quyền tham gia vào các vấn đề liên quan đến Luật Trẻ em theo quy định của pháp luật và Công ước của Liên hợp quốc về quyền trẻ em, huyện Phù Yên đã tổ chức truyền thông rộng rãi trong cộng đồng; thường xuyên kiểm tra, giám sát việc triển khai công tác bảo vệ trẻ em, phòng ngừa, kịp thời xử lý các vụ việc bạo lực, xâm hại trẻ em. Triển khai hiệu quả các phong trào “Toàn dân bảo vệ, chăm sóc trẻ em, xây dựng xã, phường phù hợp với trẻ em”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”; tổ chức thăm hỏi và tặng quà cho trẻ em nghèo, khó khăn vượt khó học giỏi. Từ đầu năm đến nay, các tổ chức đã trao gần 1.500 suất quà; 11 xe đạp cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi; tổ chức khám, chữa bệnh cho hàng nghìn lượt trẻ em, xây dựng một số công trình vui chơi tại các điểm trường trên địa bàn.


Xác định giáo dục đóng vai trò quan trọng, huyện luôn quan tâm để trẻ được học tập trong môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh. Nhờ đó, số học sinh trong độ tuổi được huy động đến lớp ngày càng tăng; tỷ lệ trẻ 5 tuổi đi mẫu giáo và học đúng độ tuổi đạt 99,89%; duy trì kết quả phổ cập giáo dục tiểu học và phổ cập giáo dục THCS. Năm học 2020-2021, toàn huyện đã có 34 trường học tổ chức nấu ăn bán trú cho hơn 7.000 học sinh. Công tác chăm sóc sức khỏe, dinh dưỡng cho trẻ cũng được triển khai hiệu quả. Tổ chức tiêm chủng mở rộng, tiêm phòng bệnh truyền nhiễm cho trẻ dưới 1 tuổi đạt hơn 90%; cấp phát thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi đảm bảo 100%; 100% trẻ được khám, chữa bệnh miễn phí theo quy định. Công tác xây dựng xã, thị trấn phù hợp với trẻ em được quan tâm, hằng năm huyện đã tổ chức xét duyệt, đánh giá theo Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 03/01/2019 của Thủ tướng Chính phủ quy định tiêu chuẩn, trình tự đánh giá và công nhận xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em và Công văn số 604/TE-PTTG ngày 20/9/2019 của Cục Trẻ em về hướng dẫn thu thập thông tin đánh giá, công nhận xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em. Đến nay, toàn huyện có 4 xã, thị trấn đạt tiêu chuẩn xã, thị trấn phù hợp với trẻ em.


Tại xã Tường Hạ, là xã dọc sông Đà vùng lòng hồ thủy điện Hòa Bình, nên trước đây hay xảy ra tình trạng trẻ em bị đuối nước. Nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết trong việc bảo vệ, chăm sóc trẻ em, xã phối hợp với các phòng chuyên môn của huyện tổ chức nhiều cuộc tuyên truyền, mở các lớp dạy bơi, triển khai các mô hình phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ, nhất là mô hình “Ngôi nhà an toàn cho trẻ”. Qua tuyên truyền, người dân đã biết cách phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ trong sinh hoạt, vui chơi. Nhờ đó, nhiều năm trở lại đây, trên địa bàn không có trường hợp trẻ em bị bạo hành, xảy ra tai nạn thương tích; tỷ lệ trẻ 5 tuổi đi mẫu giáo và học đúng độ tuổi đạt 100%.


Cùng với đó, công tác hỗ trợ, triển khai các chế độ, chính sách luôn được chú trọng, góp phần động viên khích lệ trẻ em hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Hiện nay, nhiều chế độ, chính sách như: chính sách cho trẻ em hoàn cảnh khó khăn, trẻ mồ côi, khuyết tật, ưu đãi về giáo dục... đang được huyện triển khai một cách hiệu quả. Em Đinh Duy Nghĩa, học sinh lớp 3C, Trường TH -THCS Huy Hạ, bị khuyết tật, gia đình khó khăn, nên em thường mặc cảm, không muốn đi học. Trước hoàn cảnh đó, nhà trường đã hướng dẫn gia đình làm hồ sơ để hưởng trợ cấp; hiện, mỗi tháng em Nghĩa được hỗ trợ gần 1,4 triệu đồng, giúp gia đình có thêm điều kiện cho em đến trường.


Để làm tốt hơn nữa công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, huyện Phù Yên đang tiếp tục huy động các nguồn lực tổ chức các hoạt động, các mô hình thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em, trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật liên quan đến trẻ em, tạo điều kiện tốt nhất để trẻ em phát triển toàn diện.

 
Tin tức








Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN PHÙ YÊN

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Phù Yên - Giấy phép xuất bản số:      /GP-TTĐT
Địa chỉ: Tiểu khu 4 - Thị trấn Phù Yên - Huyện Phù Yên - Tỉnh Sơn La
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Phan Quý Dương - Phó Chủ tịch UBND huyện
Điện thoại: 02123.863.322 |  Mail: bbt.phuyen@sonla.gov.vn
Ghi rõ nguồn "https://phuyen.sonla.gov.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này

 Chung nhan Tin Nhiem Mang