image banner
Nâng cao hiệu quả các công trình cấp nước sinh hoạt tập trung nông thôn
Lượt xem: 422
Thời gian qua, huyện Phù Yên đã tăng cường quản lý, nâng cao hiệu quả các công trình cấp nước sinh hoạt tập trung nông thôn, từng bước khắc phục tình trạng thiếu nước sinh hoạt trong thời điểm nắng nóng, khô hạn ở địa phương. Qua đó, tăng tỷ lệ số hộ được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh trong toàn huyện lên 95%, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.


Lắp đặt đường ống dẫn nước sinh hoạt tại xã Tường Phù (Phù Yên).


Huyện Phù Yên hiện có 136 công trình cấp nước tập trung nông thôn. Qua đánh giá có 63 công trình hoạt động bình thường, 73 công trình bị hư hỏng, hoạt động không thường xuyên hoặc không hoạt động. Tỷ lệ hộ được sử dụng nước hợp vệ sinh từ công trình cấp nước tập trung nông thôn chiếm 46,3%. Bà Bạc Cầm Thị Xiêng, Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Phù Yên, cho biết: Hiện nay, trên địa bàn huyện có nhiều công trình cấp nước sinh hoạt được đầu tư từ những năm 1998 - 1999, chủ yếu là sử dụng nguồn nước ngầm và đã bị xuống cấp do mưa lũ, nên hoạt động kém hiệu quả. Nguồn kinh phí sửa chữa, nâng cấp các công trình khá lớn, trong khi ngân sách của huyện và xã hạn chế; ý thức của người dân trong quản lý, vận hành, bảo vệ công trình chưa cao.


Để tăng cường quản lý, vận hành, bảo trì các công trình cấp nước sinh hoạt trên địa bàn, huyện đã chỉ đạo các xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của người dân được thụ hưởng các công trình; chủ động đề xuất các giải pháp khắc phục một số công trình cấp nước hoạt động không hiệu quả, xuống cấp, dừng hoạt động. Đồng thời, thành lập tổ quản lý, tổ tự quản vận hành công trình. Trong hơn 9 tháng năm nay, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện đã tổ chức 3 lớp tập huấn cho trên 120 người thuộc các tổ quản lý, vận hành nước sinh hoạt của xã, bản, hộ gia đình, về vận hành công trình bền vững, bảo vệ nguồn nước, hướng dẫn cách xử lý nhanh nguồn nước ô nhiễm trong trường hợp khẩn cấp; cách trữ nước an toàn tại hộ gia đình. Khuyến cáo các hộ dân tự mua sắm các vật dụng như: Bồn chứa nước inox, lu, thùng phi, thùng nhựa... để chứa đủ nước sinh hoạt trong gia đình những tháng khô hạn, ít nước.


Xã Tường Phù có 2 công trình nước sinh hoạt nông thôn, với tổng mức đầu tư hơn 8,3 tỷ đồng, cung cấp nước cho 100% các hộ dân trên địa bàn. Trong đó, công trình bản Bùa Thượng 1, Bùa Thượng 2 cấp nước sinh hoạt cho 339 hộ; công trình bản Đông, Bùa Chung 1, Bùa Chung 2, Bùa Hạ, Nà Lè, cấp nước cho trên 900 hộ dân. Ông Cầm Việt Thái, Chủ tịch UBND xã Tường Phù cho biết: Sau khi nhận bàn giao 2 công trình nước sinh hoạt nông thôn, UBND xã đã họp với các bản, thống nhất giao 2 công trình cho hợp tác xã đóng trên địa bàn vận hành; nước được bán với giá từ 3.500 - 4.500 đồng/m³. Số tiền sử dụng vào việc kiểm tra, sửa chữa công trình, trả công cho công nhân và đơn vị quản lý.


Thời gian tới, huyện Phù Yên tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng và các xã huy động nguồn xã hội hóa để đầu tư xây dựng thêm công trình cấp nước sinh hoạt tập trung nông thôn; kiện toàn tổ chức và hoạt động của các Ban quản lý công trình cấp nước, kịp thời khắc phục, sửa chữa những công trình bị ảnh hưởng do mưa lũ, nhằm cấp nước liên tục, kịp thời, đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân trên địa bàn.

 
Tin tức








Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN PHÙ YÊN

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Phù Yên - Giấy phép xuất bản số:      /GP-TTĐT
Địa chỉ: Tiểu khu 4 - Thị trấn Phù Yên - Huyện Phù Yên - Tỉnh Sơn La
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Phan Quý Dương - Phó Chủ tịch UBND huyện
Điện thoại: 02123.863.322 |  Mail: bbt.phuyen@sonla.gov.vn
Ghi rõ nguồn "https://phuyen.sonla.gov.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này

 Chung nhan Tin Nhiem Mang