image banner
Mường Do tập trung phát triển chăn nuôi gia súc
Lượt xem: 878
Xác định phát triển chăn nuôi là thế mạnh của địa phương, thời gian qua, xã Mường Do (Phù Yên) đã tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân phát triển chăn nuôi gia súc gắn với trồng cỏ, bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế, góp phần tăng thu nhập, xóa đói giảm nghèo.


Nông dân xã Mường Do (Phù Yên) phát triển chăn nuôi gia súc.

             

Mường Do là xã có nhiều khu vực chăn thả tập trung, nhiều sườn đồi cỏ mọc tự nhiên, tạo thuận lợi cho việc phát triển chăn nuôi gia súc. Khai thác lợi thế trên, xã khuyến khích người dân hình thành các mô hình chăn nuôi theo hướng hàng hóa; tranh thủ các nguồn vốn từ các chương trình, dự án để hỗ trợ nông dân phát triển đàn gia súc. Đặc biệt, năm 2016, từ Chương trình 30a, người dân trong xã được hỗ trợ hơn 200 bò cái sinh sản, đến nay không chỉ duy trì tốt mà đàn bò còn tăng thêm hằng trăm con. Cùng với đó, các tổ chức đoàn thể đứng ra ủy thác các ngân hàng cho các đoàn viên, hội viên tiếp cận với nguồn vốn vay của các tổ chức tín dụng đầu tư xây dựng chuồng trại, mở rộng quy mô chăn nuôi. Đến nay, tổng dư nợ Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trên 24 tỷ đồng. Ngoài ra, từ “Quỹ hỗ trợ nông dân” Trung ương đã cho 15 hộ vay, phát triển nuôi trâu, bò, với số tiền 750 triệu đồng.

             

Hằng năm, xã chỉ đạo các tổ chức đoàn thể, phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện mở các lớp tập huấn kỹ thuật về cách chăm sóc, phòng chống đói, rét và tiêm phòng cho đàn vật nuôi; vận động nhân dân trồng cỏ voi, đảm bảo nguồn thức ăn cho đàn vật nuôi. Nhờ đó, hằng năm, trên 90% đàn gia súc, gia cầm của xã được tiêm phòng vắc xin; trên 85% chuồng trại chăn nuôi được phun khử trùng, tiêu độc. Nhiều năm liền trên địa bàn không xảy ra dịch bệnh lở mồm long móng, tình trạng vật nuôi bị chết đói, rét không còn xảy ra. Đến nay, toàn xã có 1.059 con trâu, 868 con bò, gần 300 con ngựa, hơn 30.000 con gia cầm các loại; duy trì gần 35 ha cỏ voi. Từ chăn nuôi nhiều hộ ở đây đã vươn lên khá giả, thu nhập hơn 100 triệu đồng/năm, được công nhận hộ sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp, như hộ ông: Lường Văn Mạnh, bản Tường Han; Hà Văn Đức, bản Lằn...

             

Với lợi thế có bãi chăn thả rộng hơn 6 ha, bà con bản Tường Han đã tập trung chăm sóc hơn 500 con gia súc các loại theo hình thức bán chăn thả. Tại các bãi đều được dựng rào chắn, lán có mái che cho gia súc tránh mưa gió. Hằng năm, bản đã phối hợp với cán bộ thú y xã tổ chức tiêm các loại vắc xin phòng bệnh cho đàn vật nuôi; vận động bà con làm chuồng nuôi nhốt gia súc trong thời gian rét đậm, rét hại. Người dân trong bản đã chuyển đổi gần 2 ha đất trồng ngô kém hiệu quả sang trồng cỏ voi để chủ động thức ăn cho đại gia súc... Chị Đinh Thị Tân, bản Tường Han, chia sẻ: Thời điểm năm 2010, gia đình tôi chủ yếu tập trung nuôi ngựa, tuy nhiên, ngựa không đẻ đều, hiệu quả kinh tế không cao. Năm 2015, gia đình đã chuyển sang đầu tư nuôi 4 con bò cái sinh sản. Hiện nay, gia đình tôi có 20 con bò đang nuôi tập trung tại bãi chăn thả của bản. Đảm bảo nguồn thức ăn cho đàn bò, gia đình tận dụng trồng 5.000 m² cỏ voi. Quá trình nuôi, gia đình nhận được sự tư vấn, khuyến cáo của cán bộ khuyến nông xã về công tác phòng, chống dịch bệnh, tiêm phòng cho đàn vật nuôi. Ngoài ra, gia đình tôi nuôi gần 100 con gia cầm, trồng hơn 1 ha chanh leo, tổng thu nhập của gia đình mỗi năm khoảng 200 triệu đồng.

             

Thời gian tới, xã Mường Do tiếp tục quy hoạch vùng chăn nuôi để khai thác thế mạnh, tiềm năng của địa phương, tập trung vào khu vực bản Tường Han, Do, Tân Kiểng... tuyên truyền tới nhân dân hiệu quả việc chăn nuôi gia súc tập trung theo hướng hàng hóa; khuyến khích người dân chuyển đổi diện tích đất canh tác kém hiệu quả sang trồng cỏ voi, đảm bảo nguồn thức ăn phục vụ chăn nuôi. Hỗ trợ người chăn nuôi thông qua nguồn vốn hỗ trợ từ các chương trình dự án của Nhà nước; tăng cường hướng dẫn các biện pháp chăm sóc, phòng chống dịch bệnh, đảm bảo đàn gia súc, gia cầm của xã phát triển cả về số lượng và chất lượng, nhằm tăng thu nhập, xóa đói, giảm nghèo, thúc đẩy phát triển kinh tế của địa phương.

 
Tin tức








Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN PHÙ YÊN

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Phù Yên - Giấy phép xuất bản số:      /GP-TTĐT
Địa chỉ: Tiểu khu 4 - Thị trấn Phù Yên - Huyện Phù Yên - Tỉnh Sơn La
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Phan Quý Dương - Phó Chủ tịch UBND huyện
Điện thoại: 02123.863.322 |  Mail: bbt.phuyen@sonla.gov.vn
Ghi rõ nguồn "https://phuyen.sonla.gov.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này

 Chung nhan Tin Nhiem Mang